Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Bị cứng khớp gối nên ăn gì, kiêng gì?


Trong cuộc sống hiện nay, nhiều người bị cứng khớp gối, rất đau và hạn chế khả năng vận động. Vậy để cải thiện bệnh thì người bị cứng khớp gối nên ăn gì, kiêng gì mới là tốt nhất?

Bị cứng khớp gối nên ăn gì?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, thường xuyên ăn nhiều cá biển, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu, cá tuyết… những loại cá giàu axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm rất tốt, giúp giảm đau và giảm cứng khớp gối hiệu quả. Bổ sung dưỡng chất giúp người bị cứng khớp dễ dàng sinh hoạt, vận động hơn.


Nước cam

Uống nước cam cũng rất tốt cho người bị cứng khớp gối. Trong cam có chứa nhiều vitamin C giúp bảo vệ cơ thể chống lại viêm xương khớp đầu gối.
Có một nghiên cứu ở Úc đã cho thấy, những người bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể ít bị hành hạ bởi những cơn đau liên quan đến bệnh thoái hóa khớp gối hơn. Bởi vậy, những người bị cứng khớp được khuyến cao nên uống nước cam thường xuyên hơn. Ngoài cam, những thực phẩm như ớt xanh, bưởi và dâu tây cũng có nhiều vitamin C.

Cải bó xôi

Các loại rau lá xanh đặc biệt là cải bó xôi (rau chân vịt) là những thực phẩm rất tốt cho khớp gối. Các nhà khoa học Úc đã phát hiện trong cải bó xôi có chứa nhiều chất chống oxy hóa Lutein và Zeaxanthin. Những chất này giúp giảm đau đầu gối do viêm xương khớp. Đồng thời chúng cũng có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến mắt, bảo vệ tầm nhìn của con người tốt hơn.


Hành tây

Bị cứng khớp gối nên ăn gì? Hành tây cũng cũng là thực phẩm người bị cứng khớp nên ăn. Vì trong hành tây giàu Quercetin, một loại flavonoid có đặc tính kháng viêm mạnh, giúp cải thiện những triệu chứng cứng khớp hiệu quả. Những người mắc bệnh đau nhức khớp gối nên tăng cường hành tây vào trong khẩu phần ăn của mình. Bạn có thể chế biến hành tây thành salad, ăn với bánh mì, làm các món hầm… để cải thiện bệnh cứng khớp gối của mình.

Nghệ vàng và gừng

Gừng và nghệ là những thực phẩm tốt để giảm đau bao tử. Bên cạnh đó, chúng còn được biết đến là những thực phẩm có lợi cho người bị cứng khớp gối. Bởi chúng có tác dụng giảm viêm hiệu quả, bạn nên bổ sung chúng trong những bữa ăn của mình.

Bị cứng khớp gối nên kiêng gì?

- Những thức ăn không tốt cho xương khớp nói chung bạn nên được hạn chế. Gồm các thực phẩm như: chuối tiêu, các loại cà( cà chua, cà ghém, cà pháo). Ngoài ra còn có, canh cua và thịt chó chứa nhiều đạm, người bị cứng khớp gối cũng cần tránh.


- Trong chế biến món ăn hàng ngày, bạn nên giảm lượng muối, hạn chế ăn đường, đồ uống ngọt vì chúng chứa nhiều đường và hàm lượng photpho cao.
- Bạn cần kiêng ăn những thực phẩm giàu photo như thịt, phủ tạng, thịt đã qua chế biến, thịt đỏ (thịt bò, thịt trâu, thịt dê…) để cải thiện bệnh cứng khớp gối tốt nhất.
- Bạn cũng không nên ăn đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn chiên quá kỹ và nhiều dầu. Hạn chế các sản phẩm bơ sữa vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa làm cơn đau cứng khớp gối của bạn càng thêm tệ hơn.
- Những thực phẩm giàu axit oxalic như nam việt quất, mận, củ cải,… Thực phẩm gây tăng chất lipit máu như thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông, bánh kẹo… Bạn đều cần hạn chế và tránh sử dụng chúng trong thực đơn hàng ngày. Chúng sẽ khiến khớp gối của bạn thêm viêm, những cơn đau kéo dài, âm ỉ hơn.



Những thực phẩm có tác dụng góp phần cải thiện bệnh cứng khớp gối của bạn hoặc làm những cơn đau càng thêm tệ. Vì vậy, đừng bỏ qua những chia sẻ của tôi về bị cứng khớp gối nên ăn gì, kiêng gì để những cơn đau không còn có cơ hội hành hạ bạn nữa nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...