Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Đau lưng dưới báo hiệu triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Đau lưng dưới là triệu chứng thường gặp hiện nay. Nhiều người bị đau lưng dưới nhưng lại không biết nguyên nhân do đâu? Và có cách điều trị nào hiệu quả? Đau lưng dưới là triệu chứng của bệnh gì? Nó có nguy hiểm hay không? Để hiểu rõ hơn về triệu chứng này, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
đau lưng dưới là triệu chứng bệnh gì
đau lưng dưới là triệu chứng bệnh gì?

Triệu chứng đau lưng dưới

Đau lưng dưới thường xảy ra ở vùng thắt lưng hoặc gần xương cụt. Triệu chứng đau lưng dưới ở phụ nữ thường gặp hơn là ở nam giới. Đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc những người thường xuyên làm việc nặng nhọc.
Đau lưng dưới có thể xuất hiện đột ngột, âm ỉ kéo dài hoặc dữ dội hơn theo thời gian. Bạn sẽ thấy nhức mỏi, đau đớn lan từ vùng thắt lưng xuống bắp đùi, mông. Nhiều trường hợp cơn đau có thể lan xuống đến gan bàn chân. Thi thoảng, bạn sẽ bị co thắt cơ ở phần lưng dưới, xương chậu và hông. Cơn đau có thể nặng hơn khi bạn ngồi hoặc đứng lâu, khi ho, hắt hơi hay đi tiểu. Bạn sẽ thấy khó khăn khi đứng thẳng, di chuyển, đặc biệt là leo cầu thang, lên xuống chỗ gồ ghề.

Nguyên nhân gây đau lưng dưới

Đau lưng dưới là triệu chứng của bệnh gì? Đau lưng dưới có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý sau:
Thoát vị đĩa đệm thắt lưng
Đây là nguyên nhân gây đau lưng dưới thường gặp nhất hiện nay. Khi đĩa đệm bị tổn thương hoặc bị thoái hóa có thể gây thoát vị đĩa đệm. Phần thoát vị của đĩa đệm chèn ép lên hệ thống rễ thần kinh, dây thần kinh tọa, từ đó phát sinh các cơn đau ở lưng dưới.
Rối loạn chức năng khớp
Trong cột sống thắt lưng, có hai khớp phía sau ở mỗi đoạn chuyển động. Những khớp này có sụn giữa xương. Chúng được bao quanh bởi một dây chằng và rất nhiều rễ thần kinh. Khi phần sụn này gặp vấn đề, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ thống rễ thần kinh, gây đau nhức kéo dài và làm rối loạn chức năng khớp. Đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau lưng dưới.
Nguyên nhân đau lưng dưới
Nguyên nhân đau lưng dưới
Rối loạn chức năng khớp thần kinh
Đau lưng dưới là triệu chứng của bệnh gì? Triệu chứng này còn có thể bắt nguồn từ nguyên nhân rối loạn chức năng khớp thần kinh. Khớp nối sacroiliac kết nối sacrum ở dưới cùng của cột sống đến mỗi bên của khung chậu. Khớp nối này có tác dụng giảm sóc và chịu sức ép của toàn bộ cơ thể. Các khớp xương thần kinh có thể trở nên đau đớn nếu bị viêm hoặc do rối loạn chuyển động của các khớp. Từ đó gây nên triệu chứng đau lưng dưới.
Hẹp ống sống
Hẹp ống sống là triệu chứng không gian ống sống bị thu hẹp. Triệu chứng này có ảnh hưởng đến rễ thần kinh. Tùy vào mức độ hẹp ống sống ít hay nhiều sẽ chèn ép rễ thần kinh nặng hay nhẹ, từ đó gây đau lưng dưới với những mức độ đau khác nhau.
Viêm xương khớp
Viêm xương khớp xảy ra do sự bào mòn của các khe đĩa đệm và bề mặt đĩa đệm tiếp xúc với đốt sống. Viêm khớp gây đau nhức, co thắt vùng cơ và gây nên đau lưng dưới. Viêm xương khớp cột sống có liên quan đến lão hóa cột sống, thoái hóa cột sống hay thoái hóa khớp. Viêm xương khớp thường gặp ở những người cao tuổi.
Chấn thương
Những tai nạn giao thông hay ngã, khi gây chấn thương, gãy xương cấp tính hoặc rối loạn chức năng cột sống có thể dẫn đến những cơn đau lưng đột ngột. Đau lưng dưới cũng thường gặp khi bạn bị chấn thương.
Gãy xương nén
Đau lưng dưới là triệu chứng của bệnh gì? Nếu đau lưng dưới do gãy xương nén thường gặp ở người cao tuổi hơn. Gãy xương nén xảy ra trong đốt xương trụ, thường do xương yếu nên dễ bị tổn thương, dễ gãy.
Nhiễm trùng xương
Nhiễm trùng xương hay được gọi là bệnh viêm tủy xương, trường hợp này ít gặp nhưng lại có mức độ nguy hiểm cao. Nhiễm trùng sương thường bị lây lan qua đường máu, qua tiêm chung ống tiêm. Khi bị nhiễm trùng xương, người bệnh thường cảm thấy đau lưng dưới, kèm thêm các triệu chứng: sốt, nôn…
Khối u
Những khối u ung thư vú, tuyến tiền liệt, thận, tuyến giáp hoặc phổi... đều có thể là nguyên nhân gây đau lưng dưới. Hay nói cách khác, đau lưng dưới là dấu hiệu bạn nên xem xét đến khả năng mình mắc các bệnh về thận, tuyến tiền liệt, tuyến giáp hay phổi. Đau lưng dưới có phải bị thận không? Để biết chính xác kết quả, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra chi tiết.
Đau lưng dưới có nguy hiểm không
Đau lưng dưới có nguy hiểm không?
Bệnh tự miễn
Đau lưng dưới là triệu chứng có thể liên quan đến các bệnh tự miễn dịch. Một số bệnh tự miễn điển hình như: viêm cứng cột sống, viêm khớp dạng thấp, lupus, bệnh Crohn, đau cơ xơ… Nếu bị đau lưng dưới bạn chớ xem nhẹ.
Đau lưng dưới là triệu chứng của bệnh gì? Không chỉ là dấu hiệu của các bệnh lý về xương khớp, đau lưng dưới cũng có thể xuất phát từ tư thế ngồi, đau thần kinh tọa, căng cơ và dây chằng. Hiểu rõ nguyên nhân gây đau lưng dưới, chúng ta sẽ có được cách trị đau lưng đơn giản mà hiệu quả.

Cách chữa đau lưng dưới hiệu quả

Nếu đau lưng dưới là ảnh hưởng của các bệnh về xương, thận, phổi… bạn cần đến bác sĩ khám chữa. Bạn không thể tự chữa đau lưng dưới tại nhà, mà để lâu, bệnh tình sẽ càng trở nên trầm trọng. Còn nếu đau lưng dưới do tư thế ngồi, do bị chấn thương, đau thần kinh tọa, căng cơ hay dây chằng thì xem ngay những mẹo chữa đau lưng dưới đơn giản tại nhà dưới đây.

Cách chữa đau lưng dưới bằng ngải cứu

Đau lưng dưới do đau thần kinh tọa: Bạn dùng 300g ngải cứu, rửa sạch, đem đi giã nát. Sau đó bạn trộn thêm 2 thìa mật ong, dùng khăn mềm sạch vắt lấy nước để uống. Bạn uống ngày 2 lần vào buổi trưa và chiều. Sau 2 tuần uống nước ngải cứu mật ong, bạn sẽ thấy cơn đau giảm hẳn.
Chữa đau lưng dưới bằng ngải cứu
Chữa đau lưng dưới bằng ngải cứu
Đau lưng dưới do gai cột sống: Bạn sử dụng 1 nắm lá ngải cứu tươi, đem rửa sạch rồi giã nát lấy nước. Bạn dùng 150ml giấm dạo đun nóng rồi trộn vào ngải cứu sau khi giã nát. Cho hỗn hợp vào túi vải mỏng, buộc kín, bạn xoa dọc túi lên sống lưng trước khi đi ngủ chừng 15p. Kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy những cơn đau lưng dưới sẽ giảm dần.

Cách chữa đau lưng dưới bằng gừng
Đau lưng dưới do lao động nặng: Bạn sử dụng nước gừng tươi trộn với một ít giấm ăn và muối trắng. Dùng khăn sạch mềm, thấm hỗn hợp này lên vùng bị đau nhức. Hỗn hợp này sẽ giúp các cơ giãn nở, lưu thông máu, giúp giảm đau lưng dưới hiệu quả.
Đau lưng dưới ở phụ nữ do mang thai: Bạn đập dập gừng tươi rồi cho vào lọ ngâm cùng với rượu trắng. Sau 3 ngày, bạn sử dụng rượu này để xoa bóp nhẹ nhàng lên vùng lưng dưới bị đau nhức. Thực hiện một thời gian bạn sẽ thấy không còn đau thắt ở vùng lưng dưới.
Ngoài cách chữa đau lưng dưới bằng ngải cứu và gừng tươi, bạn nên kết hợp cả tập thể dục với những bài tập nhẹ nhàng. Giúp dãn cơ, người khỏe mạnh hơn.
Tập thể dục giúp giảm đau lưng dưới
Tập thể dục giúp giảm đau lưng dưới
Trên là những kiến thức về đau lưng dưới chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp. Hi vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Đau lưng dưới là triệu chứng của bệnh gì?” Hay “Cách chữa đau lưng dưới hiệu quả?”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...