Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Đau lưng trên bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng trên bên phải là dấu hiệu của bệnh gì? Nguyên nhân do đâu? Và cách điều trị nào hiệu quả? Đó là những câu hỏi, băn khoăn thường thấy của người có triệu chứng đau lưng trên phía bên phải. Đau lưng trên bên phải không phải là triệu chứng thường thấy. Nhưng đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý, cần được phát hiện và có cách điều trị phù hợp, kịp thời.
Đau lưng trên bên phải
Đau lưng trên bên phải
Biểu hiện của đau lưng trên bên phải
Đau lưng bên phải phía trên thường từ những cơn đâu âm ỉ, cơn đau mau qua. Dần dần, những cơn đau trở nên dữ dội hơn. Đôi khi, đau nhói đột ngột hoặc đau buốt vùng lưng phía bên phải. Cơn đau thường diễn ra liên tục trong nhiều giờ liền, có thể lan sang cả phần hông, xuống đến chân hoặc lan lên cánh tay. Đau lưng trên bên phải tăng lên khi vận động, cúi gập người, xoay người hay mang vác vật nặng…

Những vị trí đau lưng bên phải thường gặp

Đau lưng bên phải gần hông
Thường là những cơn đau dữ dội, đôi khi bạn sẽ thấy đau nhói đột ngột hay đau buốt vùng lưng phía phải. Cơn đau thường kéo dài trong nhiều giờ, lan xuống phần hông và một vài trường hợp sẽ xuống tận bàn chân. Khi bạn cúi gập người, xoay người hay mang vác nặng, bạn sẽ thấy những dấu hiệu rõ rệt hơn.
Đau lưng bên phải gần mông
Cũng giống như đau lưng bên phải gần hông, bạn sẽ bắt gặp những cơn đau dữ dội, nhưng qua mau. Càng để lâu, những cơn đau sẽ xuất hiện càng nhiều, càng dữ dội hơn trước. Đặc biệt, khi bạn ngồi xuống, đặt mông xuống ghế, bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau buốt đến tê người.
Đau lưng bên phải khi mang thai
Càng đến ngày cuối chu kỳ mang thai, các mẹ bầu càng cảm thấy những cơn đau vùng lưng bên phải hơn. Đây được xem là dấu hiệu bình thường, các mẹ bầu đừng lo lắng nhé. Khi mang thai, bụng sẽ to ra làm thay đổi trọng lực trung tâm ra khỏi cơ thể. Do không nhận ra điều này nên các mẹ bầu thường để lưng dưới kéo về phía trước thành tư thế võng lưng, làm cho các cơ lưng bị hụt, căng cứng và gây đau lưng bên phải khi mang thai.
Nguyên nhân đau lưng trên bên phải
Đau lưng trên bên phải khi mang thai
Ngoài ra, một số người còn gặp phải những trường hợp đau vùng eo bên phải, đau lưng bên phải ở giữa… cũng xuất phát từ những cơn đau âm ỉ, đôi khi thì dữ dội, đau buốt. Để lâu dần, những cơn đâu trở thành mạn tính, xuất hiện nhiều lần và khó kiểm soát hơn.

Đau lưng trên bên phải là dấu hiệu của bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Đau lưng phía trên bên phải thường do vận động sai tư thế hay mang vác đồ quá sức, xoay người đột ngột, đôi khi cũng do người bệnh bị tai nạn, nã té… khiến gân và dây chằng bị căng giãn quá mức, tổn thương, chèn ép dây thần kinh gây đau vùng lưng bên phải phía trên.
Ngoài ra, đau vùng lưng trên bên phải còn là dấu hiệu từ những bệnh lý:
- Thoát vị đĩa đệm: Sự chèn ép rễ thần kinh, dây thần kinh tọa có thể gây đau nhức vùng lưng và thắt lưng bên phải.
- Bị viêm ruột thừa: Nếu bị đau phần lưng bên phải, những cơn đau âm ỉ gần bụng và tăng dần theo thời gian. Kèm theo đó là dấu hiệu sốt, buồn nôn… bạn có thể đang mắc phải bệnh viêm ruột thừa. Với những ai bị đau lưng bên phải gần hông hay đau vùng eo bên phải cần lưu ý đến khả năng này.
- Bệnh sỏi thận: Thường gặp những cơn đau nhẹ, sau đó, cơn đau sẽ lan sang vùng thắt lưng gây đau lưng phía bên phải.
- Rối loạn khớp Sacroiliac: Thường được gọi tắt là Sl. Đây là tình trạng rối loạn chức năng khớp gây đau lưng bên phải phía trên. Khớp Sl là khớp nối giữa xương cùng và xương chậu hoặc xương hông và xương ở vị trí lưng tạo thành xương chậu. Rối loạn khớp Sl thường khiến người bệnh có cảm giác đau âm ỉ, cũng có trường hợp người bệnh thấy đau nhói đột ngột.
Nếu có biểu hiện đau lưng trên phía phải, bạn cần đến gặp bác sĩ, khám chữa cẩn thận. Nếu triệu chứng xuất phát từ những bệnh lý, không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.
Đau lưng trên bên phải là bệnh gì?
Đau lưng trên bên phải biểu hiện của thoát vị đĩa đệm
Cách điều trị đau lưng trên bên phải
Tùy vào từng nguyên nhân bệnh mà có cách điều trị khác nhau. Nếu do những bệnh thoát vị đĩa đệm, bệnh sỏi thận, hay rối loạn khớp SI… dẫn đến đâu lưng phía phải bên trên thì bạn cần đến gặp bác sĩ, khám và có cách điều trị phù hợp. Có thể dùng thuốc hay những bài vật lý trị liệu.
Còn nếu bạn bị đau vùng lưng trên bên phải phần mềm, do vận động sai tư thế hay vận động quá sức thì có những cách chữa trị sau:
- Chườm nóng hoặc đá lạnh lên vùng lưng đau để làm giảm đi sự khó chịu.
- Bạn có thể uống các loại thuốc giảm đau như: Ibuprofen hay Tylenol để làm giảm cơn đau nhanh chóng. Tuy nhiên, liều lượng uống cần tuân thủ đúng theo sự chỉ dẫn của dược sĩ. Tránh lạm dụng thuốc, gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.
- Nghỉ ngơi cũng là cách điều trị cần thiết nếu bạn làm việc quá sức, bị căng thẳng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên nghỉ ngơi quá nhiều có thể khiến lưng bị yếu. Bạn nên kết hợp nghỉ ngơi và tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng, giúp dãn cơ, giảm nhẹ triệu chứng đau nhức của vùng lưng trên phía phải.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ đến những phương pháp châm cứu, xoa bóp để làm giảm cơn đau.
Cách điều trị đau lưng trên bên phải
Xoa bóp giúp giảm đau lưng trên bên phải
Đau lưng trên bên phải không phải là triệu chứng quá nguy hiểm như đau lưng trên bên trái. Nhưng nếu để lâu tình trang bệnh sẽ trở nên nguy hiểm và khó điều trị. Ngay khi thấy dấu hiệu đau bất thường, bạn cần đến bệnh viện, trung tâm cơ, xương khớp uy tín để được khám chữa kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...