Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Đau tức lưng trên và khó thở là dấu hiệu bệnh gì, nguy hiểm không?

Mỗi một triệu chứng đau nhức đều có thể là biểu hiện của căn bệnh nguy hiểm nào đó. Nếu chúng ta không phát hiện kịp thời và có cách điều trị phù hợp, bệnh sẽ ngày càng trở nên xấu đi. Đau lưng trên và khó thở có phải là dấu hiệu của căn bệnh nào đó? Nó có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu về triệu chứng này trong bài viết dưới đây nhé.
Đau lưng trên và khó thở
Triệu chứng đau lưng trên và khó thở

Nguyên nhân dẫn đến đau lưng trên và khó thở

Đau lưng trên khó thở có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đau lưng trên kèm triệu chứng khó thở có thể nguyên nhân từ phổi, màng phổi hay do tim mạch… Có thể do ảnh hưởng của bệnh viêm phổi, viêm phế quản hoặc bệnh nhồi máu cơ tim nguy hiểm. Cũng có thể do cơ thể bệnh nhân bị tắc mạch phổi hoặc do các cơn đau tim khiến người bệnh có triệu chứng đau lưng trên kèm khó thở.
Những người bị bệnh tim – mạch bỗng thấy đau nhói ở lưng, cảm giác đau lan lên hàm, tới cánh tay… có thể đó là triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, triệu chứng đau lưng kèm khó thở, hơi thở khò khè, thở hơi ngắn… Lưng bỗng bị đau đột ngột kèm khó thở có thể là do tắc mạch phổi hoặc người bệnh bị bệnh tim nguy hiểm.
Đau lưng trên khó thở còn có thể bắt nguồn từ cơ bắp hay dây thần kinh… Do tai nạn gây tác động mạnh, tư thế vận động, làm việc, đi lại không đúng… khiến cơ bắp bị căng cứng, đau bả vai. Do cố định lâu một tư thế hoặc liên quan đến đau dây thần kinh liên sườn… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đau lưng kèm khó thở.
Các cấu trúc tại vị trí cột sống lưng bị viêm hoặc bị kích thích, khớp mất chức năng hoạt động… cũng có thể gây nên đau lưng trên kèm khó thở.
Ngoài ra, đau lưng trên bên phải còn có thể là dấu hiệu của bệnh sỏi thận. Những cơn đau nhẹ, sau đó sẽ lan sang vùng thắt lưng gây đau lưng phía bên phải.
Nguyên nhân gây đau lưng trên kèm khó thở
Đau lưng trên kèm khó thở có thể là biểu hiện của bệnh phổi

Dấu hiệu nhận biết đau lưng trên và khó thở

Phần lưng trên bao gồm bả vai và khung sườn nối với xương sống vùng ngực. Đau lưng trên được biểu hiện với cơn đau xuất hiện ở phần sau ngực và trên bụng. Có thể đau âm ỉ hay dữ dội, đau nhói đột ngột vùng lưng trên tùy vào tình trạng bệnh.
Đau lưng trên và khó thở thường kèm một hay nhiều triệu chứng: khó thở, thở khò khè, thở ngắn, đau thắt ngực, đau nhói ở lưng, đau ảnh hưởng đến hàm hay lan sang vùng cánh tay... Nếu bệnh tình đã trở nên trầm trọng, người bệnh sẽ cảm thấy đau như thể bị siết, đau âm ỉ vùng lưng trên, lan cả vai, gáy và cổ…
Nếu cơn đau thường xuyên, bạn cần đến thăm khám bác sĩ để phát hiện bệnh kịp thời và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Phân loại đau lưng trên và khó thở

Đau lưng trên khó thở được chia thành hai loại: đau lưng trên bên trái khó thở và đau lưng trên bên phải khó thở. Đau lưng trên bên phải thường ít gặp hơn đau lưng trên bên trái. Tuy nhiên, chúng đều là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị mệt mỏi. Là “lời cảnh báo” bởi những căn bệnh độ nguy hiểm khác nhau.

Cách điều trị đau lưng trên và khó thở

- Khi bị đau lưng trên, bạn có làm giảm cơn đau tạm thời bằng cách chườm nóng hoặc thuốc giảm đau. Chườm nóng giúp lưu thông máu, giảm cơn đau và sự khó chịu cho bạn. Với thuốc giảm đau, bạn nên lấy và uống ở cơ sở uy tín.
Cách giảm đau lưng trên và khó thở
Chườm nóng giúp giảm đau lưng trên
- Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng đau lưng kèm khó thở, bạn nên áp dụng các bài tập aerobic, yoga, các bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng… để hỗ trợ tập luyện cho cơ, xương chắc khỏe, dẻo dai.
- Bạn nên tránh thói quen kẹp đầu với vai để nghe điện thoại vì sẽ làm tình trạng đau lưng trở nên xấu đi.
- Bạn không nằm ngủ sấp, mà nên dùng gối cao vừa phải để kê đầu. Khi thức dậy, bạn tránh bật dậy một cách đột ngột. Nên nằm thêm 5s và khi di chuyển từ giường xuống sàn nhà bạn cần nhẹ nhàng.
- Bạn cũng nên duy trì tinh thần thoải mái, tránh tạo áp lực, căng thẳng. Stress cũng là nguyên nhân khiến các cơn đau lưng trên kèm khó thở ngày càng gia tăng.
Nếu áp dụng những phương pháp trên mà chứng đau lưng trên kèm khó thở vẫn không thuyên giảm, bạn nên đến khám bác sĩ. Vì có thể đó là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm về tim mạch, phổi. Trước khi muốn xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu để cải thiện tình trạng bệnh, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, tránh tự điều trị khiến bệnh ngày càng nặng.

Cách phòng tránh đau lưng trên và khó thở

- Bạn nên có chế độ làm việc, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh làm việc liên tục, làm việc quá sức, khiêng vác nặng trong thời gian dài. Nếu mang vác đồ nặng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ xương của bạn. Từ đó dẫn đến đau lưng.
- Bạn không nên dùng các chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá và rượu bia. Chúng có ảnh hưởng xấu tới phổi và tim mạch. Lạm dụng chúng quá nhiều sẽ khiến phổi, tim bị tổn thương, có thể là nguyên nhân gây đau lưng trên kèm khó thở.
- Tư thế ngồi làm việc, học tập của bạn rất quan trọng. Bạn nên ngồi đúng tư thế. Tránh ngồi sai ảnh hưởng đến cột sống.
- Bạn nên tập thể dục thể thao thường xuyên để rèn luyện sức khỏe. Không ngồi quá lâu một chỗ cũng như lười vận động sẽ ảnh hưởng đến cơ, xương khớp.
Cách phòng ngừa đau lưng trên kèm khó thở
Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa đau lưng trên
Nếu thấy những dấu hiệu bất thường bạn nên đến bác sĩ kiểm tra.
Trên là những triệu chứng, cách điều trị đau lưng trên và khó thở bạn nên biết để có thể ứng phó với bệnh kịp thời. Bất kì một dấu hiệu nào chúng ta cũng không nên coi nhẹ để có một sức khỏe tốt nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...