Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Đâu là những nguyên nhân khiến cơ thể luôn mệt mỏi?

Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi khiến bạn lo lắng, nhưng bạn lại chẳng biết nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào? Cơ thể mệt mỏi là lời cảnh báo bạn cần quan tâm hơn đến sức khỏe của bản thân. Hãy cùng xem nguyên nhân và cách khắc phục khi cơ thể “lên tiếng” trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi
Cơ thể mệt mỏi

Cơ thể mệt mỏi do chế độ ăn uống

Chỉ khi cơ thể bạn được đáp ứng đủ lượng protein, chất béo không bão hòa và chất xơ thì bạn mới có thể tràn đầy năng lượng làm việc cho cả ngày dài. Nếu bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi có thể do chế độ ăn uống của bạn chưa hợp lý. Đặc biệt với những bạn ăn kiêng để giảm cân, cơ thể không nhận được đủ dinh dưỡng nên các bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không muốn vận động hay làm bất cứ việc gì.
Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung gì? Trong mỗi bữa ăn, bạn nên ăn đủ chất với sự kết hợp hỗn hợp protein từ thịt nạc, trứng hay đậu nành; chất béo lành mạnh từ bơ, ô liu và các loại hạt; bổ sung chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt, rau củ và trái cây. Khi bổ sung đủ chất, bạn sẽ luôn thấy khỏe mạnh, đủ năng lượng để hoạt động ngày dài. Ngay cả với những bạn ăn kiêng, bạn vẫn cần có một chế độ ăn hợp lý kết hợp từ thịt và rau xanh.
Cơ thể mệt mỏi do lười vận động
Lười vận động cũng có thể là nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi đau nhức và kéo dài. Nếu bạn chỉ nằm hoặc ngồi lâu một chỗ sẽ dẫn đến những bệnh về cột sống, xương khớp, từ đó khiến cơ thể mệt mỏi kèm triệu chứng đau nhức.
Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi
Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi
Mỗi ngày bạn nên tập thể dục đều đặn, bạn có thể tập chạy bộ hay những bài tập nhẹ nhàng để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh. Bạn cũng không nên vận động quá sức, sẽ khiến cơ thể suy nhược, và có thể gặp chấn thương về cơ, xương khớp cũng sẽ gây đau đớn.
Cơ thể mệt mỏi do lượng đường trong máu thấp
Đường bổ sung năng lượng cho bạn vì vậy lượng đường trong máu thấp sẽ làm cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều đường từ bánh kẹo ngọt, sẽ gây béo phì, bệnh tiểu đường và các bệnh về tim mạch nguy hiểm. Theo khuyến cáo của hiệp hội tim mạch, một ngày nữ giới nên dùng 6 thìa và nam giới dùng 9 thìa cà phê đường. Hãy bổ sung lượng đường cần thiết, nhưng đừng quá lạm dụng nhé!
Cơ thể mệt mỏi do thiếu sắt
Nếu cơ thể mệt mỏi kéo dài có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang thiếu chất sắt. Các khoáng chất giúp cho hồng cầu vận chuyển oxy trong cơ thể. Nếu oxy không được vận chuyển hiệu quả, bạn sẽ thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải. Điều này có thể lý giải vì sao phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, thiếu hồng cầu vận chuyển oxy khiến họ thường mệt mỏi và dễ cáu gắt.
Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung gì? Để bổ sung thêm chất sắt cho cơ thể, bạn nên ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, đậu, lá xanh và ngũ cốc cũng tăng cường cung cấp chất sắt. Bạn cần dùng chung các thực phẩm này với các thực phẩm giàu vitamin C để gia tăng sự hấp thụ. Và cũng đừng ăn quá nhiều nhé, nếu cơ thể thừa sắt sẽ dẫn đến những bệnh cơ xương như: bệnh gout…
Cần làm gì khi cơ thể mệt mỏi
Cần làm gì khi cơ thể mệt mỏi

Cơ thể mệt mỏi do mất nước

Nước chiếm khoảng 60 – 70% trọng lượng cơ thể, vì vậy, nếu thiếu nước có thể dẫn đến cơ thể mệt mỏi, uể oải. Sự mất nước của cơ thể còn khiến chúng ta kém tỉnh táo, làm việc kém tập trung và đạt năng suất thấp.
Bạn nên uống 8 ly nước mỗi ngày, khoảng 1,5 – 2l nước, bao gồm nước có nguồn gốc thực phẩm và hoa quả để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng. Cơ thể bạn sẽ cần nhiều nước hơn nữa khi bạn tập thể dục nhiều hoặc với thời tiết nắng nóng, hanh khô. Vì vậy, bạn đừng quên bổ sung thêm nước trong lúc tập thể dục hay với thời tiết khắc nghiệt.
Cơ thể mệt mỏi do ngủ không đủ giấc
Cơ thể mệt mỏi là bệnh gì? Đó chưa hẳn là căn bệnh nào mà có thể chỉ là bạn đang trong tình trạng thiếu ngủ. Hầu hết mọi người cần ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Và giấc ngủ cần được ngon và sâu giấc để ngày hôm sau tinh thần thoải mái, làm việc tập trung. Với những người ngủ không đủ giấc hay mất ngủ, cơ thể thường mệt mỏi và hay cáu gắt, tâm trạng khó thoải mái.
Để tránh tình trạng cơ thể mệt mỏi uể oải buồn ngủ, bạn nên đi ngủ trước 11h đêm, đừng thức khuya quá. Không nên dùng điện thoại trước giờ đi ngủ 1 tiếng. Bạn nên để cơ thể thả lỏng, thoải mái và có thể thư giãn bằng bản nhạc nhẹ để giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.
Cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ
Cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ

Cơ thể mệt mỏi do stress

Stress, bạn luôn căng thẳng, thấy áp lực, tinh thần không thoải mái cũng có thể khiến cơ thể mệt mỏi. Stress còn gây chán ăn, mất ngủ... khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi, dễ nổi nóng, mất kiểm soát. Nếu như bạn đang căng thẳng, stress, bạn hãy gác lại mọi chuyện và dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, thư giãn. Có thể chỉ là cuộc gặp gỡ với bạn bè, đi xem phim hay đi du lịch đâu đó để tinh thần thoải mái, cơ thể tràn năng lượng hơn.

Trên là những nguyên nhân cơ thể mệt mỏi thường gặp. Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể mệt mỏi kéo dài bạn nên đến bác sĩ kiểm tra để chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình. Đừng lơ đi trước bất kì dấu hiệu nào của cơ thể để không phải hối hận bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...