Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Đừng chủ quan trước bệnh đau lưng ở phụ nữ!

Nếu bạn vẫn nghĩ đau lưng ở phụ nữ là bệnh thường gặp và không có gì đáng lo ngại, vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Bất kì những cảnh báo nào của cơ thể, chúng ta cũng chớ nên chủ quan. Đặc biệt, bệnh đau lưng ở phụ nữ có thể bắt nguồn từ những căn bệnh nguy hiểm!
Bệnh đau lưng ở nữ
Đau lưng ở phụ nữ

Nguyên nhân gây đau lưng ở phụ nữ

Nếu nam giới thường bị đau lưng do làm việc quá sức, khuôn vác nặng trong thời gian dài dẫn đến chấn thương xương, cơ khớp. Thì phụ nữ bị đau lưng thường do những căn bệnh sau, chứ không chỉ là cơ thể mệt mỏi, đau nhức tức thời.
Phụ nữ đau lưng do viêm khớp
Viêm khớp cũng là nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng ở phụ nữ. Viêm khớp thường do chấn thương cột sống hoặc chấn thương phần mềm vùng lưng. Khi bạn làm việc nặng nhọc trong thời gian dài hay ngồi lâu ít vận động… cũng có thể gây viêm khớp.

Phụ nữ bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm thường gặp ở những người phụ nữ lớn tuổi. Hoặc những người thường xuyên làm việc nặng nhọc có thể bị thoát vị đĩa đệm. Tình trạng thoát vị đĩa đệm xảy ra ngày càng phổ biến và gây ảnh hưởng đến khả năng vận động. Từ đó gây nên các cơn đau lưng ở phụ nữ.
Đau lưng do mang giày cao gót
Việc mang giày cao gót thường xuyên hay mang giày chật cũng có thể khiến hệ cơ xương khớp chịu nhiều sức ép. Đặc biệt là cột sống vùng lưng và thắt lưng. Mang giày cao gót thường xuyên sẽ dễ làm rối loạn sự liên kết, dễ khiến cột sống bị tổn thương, gây nên bệnh đau lưng ở phụ nữ.
Bệnh đau lưng ở phụ nữ có nguy hiểm
Bệnh đau lưng ở phụ nữ

Đau lưng do mang thai

Đau lưng ở bà bầu là tình trạng thường gặp. Đau lưng có thể là dấu hiệu mang thai hay dấu hiệu sắp sinh trong những tuần cuối của thai kỳ. Khi phụ nữ mang thai, trọng lượng của cơ thể tăng nhanh, vì thế cột sống và hệ xương khớp sẽ cùng lúc phải chịu nhiều áp lực. Từ đó, gây nên tình trạng đau lưng thường gặp ở phụ nữ mang thai.
Đau lưng sau sinh
Thường tình trạng đau lưng khi mang bầu sẽ hết sau khi mẹ bầu “vượt cạn” thành công. Tuy nhiên, một số trường hợp sau sinh, phụ nữ vẫn cảm thấy đau lưng, cơ thể mệt mỏi, đau nhức. Điều này có thể giải thích do cơ thể phụ nữ sau sinh chưa được phục hồi. Hoặc có thể trong khi mang thai, cơ thể mẹ bị thiếu hụt canxi khi cung cấp cho con. Vì thế, phụ nữ sau sinh có thể bị đau mỏi lưng, không thể vận động mạnh hay làm việc nặng nhọc. Cần một thời gian để cơ thể mẹ phục hồi như trước, hết đau lưng và nhức mỏi.

Đau lưng do các bệnh phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa như: ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung… cũng có thể là nguyên nhân gây đau lưng ở phụ nữ. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường liên quan đến bệnh phụ khoa như: xuất âm đạo bất thường, rối loạn kinh nguyệt, đau rát... bạn nên đến kiểm tra bác sĩ và được chữa trị kịp thời. Tránh để lâu sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
Đau lưng ở phụ nữ do loãng xương
Ở những phụ nữ lớn tuổi, trong giai đoạn mãn kinh thường gặp phải tình trạng đau lưng ê buốt. Khi lớn tuổi, hệ cơ xương khớp dần bị lão hóa và kém linh hoạt hơn, cấu trúc của xương cũng yếu hơn. Lâu dần, hình thành nên bệnh loãng xương và phát sinh các cơn đau lưng khó chịu.
Nguyên nhân đau lưng ở phụ nữ
Nguyên nhân đau lưng ở phụ nữ

Cách điều trị bệnh đau lưng ở phụ nữ

Nằm nghỉ kết hợp xoa bóp

Nếu đau lưng do làm việc quá sức, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi. Bạn nên nằm ngửa, để cơ thể thả lỏng thoải mái trên giường cứng. Bạn không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ càng khiến cơn đau trở nên tệ hơn. Bạn có thể dùng gối lót dưới cột sống cổ, một chiếc gối mỏng kê dưới lưng và một chiếc gối khác kê dưới kheo để nằm thoải mái hơn.
Ngoài ra, bạn có thể nhờ người kết hợp xoa bóp trong lúc nghỉ ngơi để cơn đau qua nhanh. Dùng tay xoa, bóp, day, đấm hay chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống. Cứ 30 phút, bạn lại nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế.

Dùng những bài thuốc dân gian

Chườm nóng có tác dụng rất tốt để làm giãn cơ, dây chằng, mạch máu, từ đó làm giảm cơn đau lưng của bạn. Bạn có thể chườm nóng chữa đau lưng ở phụ nữ bằng lá ngải. Bạn dùng lá ngải cứu rang nóng với muối hạt hay xào nóng với dấm. Rồi bọc hỗn hợp lại trong túi vải để đắp, chườm vào thắt lưng hay chỗ đau.
Một số bài thuốc uống dân gian chữa đau lưng bạn có thể áp dụng chữa đau lưng như: Dây mướp tươi, bạn thái lát mỏng rồi sắc uống 2 – 3 lần mỗi ngày. Cầu kỳ hơn bạn có thể sắc vỏ quả bí ngô già, hương nhu và đường đỏ để uống ngày 2 lần. Hỗn hợp đậu đỏ, xơ mướp và củ hành ta cũng có tác dụng tốt chữa bệnh đau lưng ở phụ nữ.
Nếu áp dụng một thời gian mà bạn vẫn thấy tình trạng đau lưng của mình không được thuyên giảm. Bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và khám chữa.

Chữa đau lưng ở phụ nữ
Chữa đau lưng ở phụ nữ

Cách phòng tránh bệnh đau lưng ở phụ nữ

Bạn tránh mang giày cao gót thường xuyên. Đôi khi hãy mang giày thể thao hay hài đế bệt để đôi chân được thoải mái. Cũng như cơ, xương khớp khỏe hơn.
Bạn cần có chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý. Tránh làm việc nặng liên tục. Bạn nên bổ sung canxi cho cơ thể bằng các thực phẩm hay thuốc uống hỗ trợ.
Để tránh bị bệnh đau lưng ở phụ nữ, bạn nên tập thể dục thường xuyên, điều độ. Tránh ngồi lâu một chỗ hay ngồi sai tư thế, có ảnh hưởng xấu đến cột sống, từ đó gây ra tình trạng đau lưng thường gặp ở phụ nữ.
Đừng quên đến bệnh viện kiểm tra định kỳ để chắc chắn rằng bạn không mắc các bệnh về cơ, xương khớp cũng như bệnh lý phụ khoa.

Bệnh đau lưng ở phụ nữ ngày càng trở nên phổ biến hơn, ngay cả những bạn còn rất trẻ cũng có thể mắc chứng đau lưng. Bạn đừng nên chủ quan, hãy quan tâm dù là những dấu hiệu nhỏ để có thể phát hiện và chữa trị kịp thời. Càng để lâu, bệnh càng trở nên tệ, khó kiểm soát, thậm chí có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...