Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Giải đáp chi tiết những thắc mắc về chứng đau đầu. Đau đầu có nguy hiểm không?

Nếu bạn cũng đang bị chứng đau đầu gây khó khăn trong cuộc sống, công việc thì đừng bỏ qua những chia sẻ cũng như những giải đáp của chúng tôi về chứng đau đầu phổ biến này.

Chứng đau đầu thường gặp
Chứng đau đầu thường gặp
“Có những cơn đau đầu nào? Nguyên nhân đau đầu do đâu?”
Chứng đau đầu có thể chia ra làm hai loại: Đau đầu nguyên phát (không phải do bệnh nguy hiểm nào đó) và đau đầu thứ phát (do bệnh gây ra).
Đau đầu nguyên phát thường bao gồm: đau đầu do căng thẳng, chứng đau nửa đầu, hay đau đầu từng đợt. Chúng thường liên quan tới sự giãn của các mạch máu trong sọ và các hóa chất trung gian được tiết ra từ các sợi thần kinh nằm quanh đó. Khi động mạch giãn nở, nó làm căng các sợi thần kinh nằm gần đó, các sợi thần kinh khi bị căng thì tiết ra các hóa chất có khả năng gây đau, viêm, và làm mạch máu thêm giãn nở, từ đó càng làm cơn đau nặng thêm. Nguyên nhân gây đau đầu nguyên phát thường do: môi trường, thời tiết, lượng công việc, những vấn đề căng thẳng trong cuộc sống…
Đau đầu thứ phát nguy hiểm hơn so với đau đầu nguyên phát. Đau đầu thứ phát có thể bắt nguồn từ các bệnh viêm xoang, cao huyết áp… Nặng hơn có thể do u não, chấn thương sọ não, viêm màng não, xuất huyết dưới màng nhện. Đau đầu thứ phát không được phát hiện sớm sẽ để lại những hậu quả nguy hiểm.
Đau đầu có nguy hiểm?
Các loại đau đầu

“Tôi thường bị đau nửa đầu, cơn đau thường kéo dài trong nhiều giờ, như vậy có nguy hiểm không?”

Đau nửa đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đau nửa đầu phần lớn là do di truyền, nếu bố mẹ bạn bị đau nửa đầu thì bạn cũng sẽ dễ mắc triệu chứng này. Ngoài ra, nguyên nhân đau nửa đầu còn do: thay đổi thời tiết nắng mưa thất thường, cơ thể bị mệt mỏi do hoạt động mạnh hay do bị ảnh hưởng bởi âm thanh ồn, lớn. Thường xuyên sử dụng các chất kích thích hay căng thẳng quá mức, gặp stress cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu…
Đau nửa đầu thường không nguy hiểm đến tính mạng. Đau nửa đầu có thể tự khỏi hoặc bạn có thể uống thuốc giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị đau nửa đầu với những cơn đau đột ngột; thuốc bạn thường sử dụng giờ không còn hiệu quả; đau đầu kèm bị sốt hoặc bạn nôn mửa nghiêm trọng; bạn gặp khó khăn khi nói, nhìn mờ… Bạn cần đến gặp bác sĩ để được khám chữa kịp thời, đó có thể là cảnh báo của bệnh u não nguy hiểm.
Nguyên nhân đau nửa đầu
Nguyên nhân đau nửa đầu

“Đau đầu thường xuyên có nguy hiểm không? Những tác hại từ đau đầu?”

Chứng đau đầu là triệu chứng phổ biến, thường gặp ở mọi người. Đau đầu có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc. Bởi vậy, mà nhiều người vẫn chủ quan với chứng đau đầu. Tuy nhiên, nếu đau đầu trở thành mạn tính, kéo dài trong nhiều giờ, nhiều ngày, nó không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và làm việc của bạn, mà đôi khi nó còn gây ra những tác hại nguy hiểm như:
- Đột quỵ: Triệu chứng này xảy ra khi máu không được cung cấp lên não hay não thiếu oxi. Đau đầu có thể làm tắc nghẽn sự lưu thông máu lên não, từ đó gây nên chứng đột quỵ nguy hiểm.
- Hội chứng senotonin: Là các triệu chứng dễ kích động, bị lú lẫn, đổ mồ hôi nặng, tiêu chảy, nhịp tim nhanh, co giật và thậm chí là tử vong.
- Hội chứng migrainosus: Có thể xảy ra khi cơn đau đầu kéo dài. Các triệu chứng điển hình của hội chứng này là: rối loạn thị giác, mất thị lực hay ói mửa liên tục, từ đó làm mất nước cơ thể, cơ thể kiệt quệ và mệt mỏi.
Ngoài ra, chứng đau đầu còn gây ra những tác hại khác như:  suy giảm trí nhớ, mất ngủ, khó tập trung hay bệnh trầm cảm đáng báo động.
Đau đầu gây tác hại gì?
Đau đầu gây tác hại gì?

“Khi bị đau đầu cần làm gì? Có nên lạm dụng thuốc đau đầu?”

Khi bị đau đầu bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau đầu nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng những loại thuốc đau đầu. Bởi chúng có thể để lại những di chứng nguy hiểm, điển hình là chứng suy giảm trí nhớ khi bạn ngày càng lớn tuổi. Bạn có thể mắc các hội chứng Alzheimer’s, lẫn… khi về già. Ngoài ra, lạm dụng thuốc đau đầu còn khiến cơn đau của bạn “nhờn” với thuốc, khi uống thuốc bạn không những đỡ đau mà còn cảm thấy đau dữ dội hơn.
Bạn có thể áp dụng các cách giảm đau đầu không dùng thuốc như: bạn cần nghỉ ngơi khi bị quá tải công việc, gặp áp lực, căng thẳng; bạn có thể dùng các tinh dầu bạc hà, dầu thơm để xoa bóp thái dương giúp thư giãn, giảm cơn đau đầu… Ngoài ra, khi bị đau đầu, bạn có thể bổ sung cho cơ thể thêm nước, ăn các loại hoa quả giàu vitamin sẽ rất tốt.
Chứng đau đầu hiện nay
Không nên lạm dụng thuốc đau đầu
Trên là những thắc mắc thường gặp về chứng đau đầu. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn hiểu hơn về chứng đau đầu này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...