Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Cách chữa mất ngủ đơn giản, tại nhà để cuộc sống tốt hơn

Mất ngủ là tình trạng dễ xảy ra ở nhiều người. Không chỉ có những cô chú tuổi trung niên mà ngay cả với những người trẻ khi gặp áp lực cũng dễ rơi vào tình trạng mất ngủ thường xuyên. Nếu lạm dụng thuốc ngủ quá sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: giảm trí nhớ, hại gan… Vậy, có cách chữa mất ngủ nào đơn giản mà không cần dùng đến thuốc? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Cách chữa mất ngủ hiệu quả, tại nhà
Cách chữa mất ngủ hiệu quả, tại nhà

Các cách chữa mất ngủ hiệu quả

Áp dụng phương pháp hít thở sâu

Tiến sĩ Andrew Weil đến từ Trường Đại học Harvard, Mỹ đã đưa ra một nghiên cứu chỉ ra rằng: kỹ thuật thở 4-7-8 là một liều thuốc an thần giảm căng thẳng giúp bạn có thể ngủ sâu chỉ trong 60 giây. Đây được biết đến là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc được nhiều người áp dụng. Phương pháp này giúp lượng oxy lưu thông đến phổi tốt hơn, giúp thư giãn hệ thần kinh đối giao cảm, tăng cảm giác thoải mái để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
Các bước thực hiện phương pháp hít thở:
- Thở ra hoàn toàn;
- Sau đó, ngậm miệng và hít vào bằng mũi, đồng thời đếm từ 1-4;
- Giữ hơi thở của bạn trong khi nhẩm đếm từ 1-7;
- Bạn lại thở ra hoàn toàn bằng miệng và nhẩm đếm 1-8;
- Tiếp tục lặp lại các bước hít vào thở ra như vậy đến khi đi vào giấc ngủ.
Trong quá trình thực hiện. bạn phải luôn thở ra bằng miệng, hít vào bằng mũi và giữ nguyên vị trí của lưỡi ở chân hàm răng trên.

Ngâm chân và bấm huyệt lòng bàn chân

Ngâm chân bằng nước ấm giúp lưu thông máu, giảm mệt mỏi, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn sau một ngày dài. Bạn có thể áp dụng ngâm chân rồi bấm huyệt lòng bàn chân để dễ ngủ hơn. Đây là cách chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng và thấy rất hiệu quả.
Ngâm chân chữa mất ngủ
Ngâm chân chữa mất ngủ
Cách thực hiện bấm huyệt lòng bàn chân:
Bạn co bàn chân và các ngón chân lại, chỗ hõm xuất hiện ở vị trí 1/3 lòng bàn chân là huyệt bạn sẽ bấm.
Bạn đặt chân trái lên đùi chân phải, dùng bụng ngón cái tay phải day nhẹ huyệt đó với tần suất 2-4 giây/lần. Bạn thực hiện 100 lần để bàn chân có cảm giác nóng lên. Bạn làm tương tự với chân phải.
Massage chân sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc hơn.
Chữa mất ngủ bằng chuối xanh
Ăn gì chữa mất ngủ? Chuối xanh có tác dụng tốt trong việc chữa mất ngủ giúp bạn. Bạn cần chuẩn bị 1 trái chuối xanh hoặc ương, 600 ml nước và bột quế.
Bạn cắt bỏ phần đầu và phần đuôi quả chuối. Sau đó, bạn cho chuối vào nồi nước đã đun sôi. Bạn đun sôi tiếp trong 10 phút rồi tắt bếp. Lấy chuối ra, bạn cắt thành từng miếng nhỏ vừa miệng. Còn phần nước luộc chuối, bạn cho một chút bột quế vào để làm nước uống.
Bạn uống cốc nước trước, đợi 10 phút rồi ăn chuối luộc trước khi ngủ khoảng 1 giờ. Thực hiện vài ngày bạn sẽ thấy bản thân dễ ngủ hơn, giấc ngủ cũng ngon hơn.
Cách chữa mất ngủ
chữa mất ngủ bằng chuối xanh

Chữa mất ngủ bằng gừng tươi

Đây là cách chữa mất ngủ tại nhà bạn có thể áp dụng. Bạn chuẩn bị 1 củ gừng to, 500ml nước lọc và đường phèn.
Gừng bạn đem rửa sạch, đập dập hoặc cắt thành lát. Bạn cho gừng vào ấm, đổ khoảng 500ml nước, đem đun sôi. Bạn đun sôi nước gừng chừng 5 phút rồi cho thêm chút đường phèn vào, bạn hạ lửa nhỏ, đun thêm 10 phút nữa, sau đó thì tắt bếp.
Bạn nên uống 1 cốc nước gừng đường phèn ấm nóng trước khi đi ngủ 60 phút để chữa tình trạng mất ngủ kéo dài của mình. Bạn kiên trì thực hiện vài ngày sẽ tình trạng mất ngủ đã được cải thiện tốt hơn.
Chữa mất ngủ bằng hoa tam thất
Ăn gì chữa mất ngủ? Hoa tam thất có tác dụng bồi bổ hệ thần kinh, trấn an tinh thần, chống mất ngủ, giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra, hoa tam thất còn có tác dụng: thanh nhiệt cơ thể, tăng cường trí nhớ, chống thiếu máu, phòng ngừa và điều trị tai biến mạch máu não… Nên được nhiều người sử dụng, uống như một loại trà hằng ngày.
Bạn nên sử dụng nụ hoa tam thất chưa nở hẳn để chữa mất ngủ hiệu quả hơn. Bạn nên hãm nụ hoa với nước, sử dụng 2 – 3g hoa tam thất để uống. Bạn nên dùng nước lần 2 đến khi nào hết vị ngọt đắng để đạt hiệu quả tốt nhất. Trước khi ngủ 1 tiếng, bạn uống nước hoa tam thất sẽ thấy dễ ngủ hơn. Và sau 6 ngày thực hiện bạn sẽ thấy giấc ngủ của mình đã được cải thiện rõ rệt.
chữa mất ngủ đơn giản
chữa mất ngủ bằng hoa tam thất

Lưu ý tránh mất ngủ

Chữa mất ngủ không dùng thuốc, bạn tuyệt đối không dùng các sản phẩm có chất kích thích trước khi ngủ như: cà phê, thuốc lá, trà, rượu… Cafein có trong những sản phẩm này là nguyên nhân khiến bạn dễ bị mất ngủ.
Bạn không dùng điện thoại, ipad… trước khi đi ngủ. Ánh sáng điện tử sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Thay vì dùng điện thoại, bạn có thể đọc một cuốn sách nhàm chán để gây cảm giác buồn ngủ cho bạn.
Bạn không nên ăn quá nhiều trước khi đi ngủ. Đặc biệt là socola. Khi ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao ít năng lượng. Việc bạn ăn quá nhiều trước khi ngủ, các chất không kịp tiêu hóa hết sẽ khiến bạn căng chướng bụng, gây khó chịu và khó ngủ.
Bạn nên tập yoga trước 1 tiếng khi ngủ hoặc nghe những bản nhạc cổ điển du dương. Việc để bản thân thoải mái trước khi đi ngủ rất quan trọng. Bạn có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ ngon giấc hơn.
Cách chữa mất ngủ tại nhà
Lưu ý tránh bị mất ngủ
Đệm êm, chăn ấm, nhiệt độ phòng thích hợp, phòng chìm trong bóng tối hoàn toàn sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Đôi khi việc mất ngủ đến từ tiếng ồn, giường nằm không thoải mái hay nhiệt độ phòng quá nóng. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh phù hợp để ngon giấc hơn.
Nếu bạn đang trong tình trạng khó ngủ, mất ngủ và mất ngủ kéo dài, hãy áp dụng các cách chữa mất ngủ trên để cải thiện tình trạng giấc ngủ của mình nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...