Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Những nguyên nhân và cách khắc phục tập gym bị đau lưng dưới

Tập gym giúp chúng ta có thân hình khỏe đẹp như mong muốn. Thế nhưng, nếu tập gym không đúng cách, bạn sẽ dễ bị chấn thương, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hiện nay, có nhiều bạn tập gym bị đau lưng dưới khiến các bạn lo lắng khá nhiều. Bị đau lưng dưới khi tập gym có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách khắc phục thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Bị đau lưng khi tập gym
Bị đau lưng khi tập gym

 Nguyên nhân tập gym bị đau lưng dưới

Trước tiên, chúng ta sẽ đi tìm hiểu nguyên nhân nào khiến bạn bị đau lưng dưới khi tập gym.

Bạn mới tập và chưa quen với cường độ tập gym

Hầu hết, những ai mới bắt đầu tập gym đều cảm thấy khá mệt mỏi, chân tay như rã rời và đau nhức vùng lưng dưới. Nguyên nhân là do cơ, bắp lâu không được tác động, co giãn với cường độ cao và liên tục. Chỉ cần quen dần 3 – 4 ngày bạn sẽ thấy việc tập luyện trở nên dễ dàng hơn.
Bạn tập gym sai tư thế, sai cách tập
Tập gym bị đau lưng dưới có thể do bạn tập sai tư thế hay sai cách tập. Những động tác chạy bộ, nâng tạ hay kéo đẩy các máy móc… cần có tư thế tập đúng nếu bạn không muốn cả cơ thể bị đau nhức. Hay việc bạn không khởi động trước khi tập hay khi mới bắt đầu bạn đã để cường độ lớn sẽ khiến cơ bị căng, dễ bị chấn thương ở các khớp xương, cơ. Thậm chí bạn có thể bị đột quỵ ngay trong lúc tập.
Tập gym bị đau lưng
Tập gym bị đau lưng
Kể cả những bài tập squat hay những bài tập nặng, mức độ khó như deadlift đều cần được khởi động, làm nóng người trước khi vào tập những bài chính thức. Bên cạnh đó, bạn cần tập từ những bài dễ đến khó, từ động tác cơ bản đến nâng cao. Không nên nóng vội, tập những động tác khó khi là người mới để tránh deadlift, squat bị đau lưng dưới.

Chấn thương trong khi tập

Là điều không ai mong muốn nhưng vẫn có thể xảy ra khi bạn tập gym, squat hay deadffilt. Chấn thương khi tập gym thường gặp ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới. Vì nam giới thường tập những bài tập nặng như nâng tạ. Chỉ một phút lơ đãng, các khớp, cột sống bị chấn thương là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, để tránh bị đau lưng dưới khi tập gym, bạn cần chú tâm vào bài tập của mình. Bạn cần tập đúng tư thế, form như những gì đã được chỉ dạy từ huấn luyện viên của mình.
Do bệnh lý về xương khớp
Những bệnh về xương khớp như: thoái hóa cột sống, thoái vị đĩa đệm… tuy ít gặp nhưng những người trẻ vẫn có thể mắc phải. Nếu có bệnh về xương khớp, bạn nên đến khám bác sĩ. Bạn cần biết mức độ tổn thương của xương, cơ để có thể đáp ứng được những bài tập gym với cường độ khác nhau hay không?
Nguyên nhân tập gym bị đau lưng dưới
Nguyên nhân tập gym bị đau lưng dưới
Cách khắc phục tập gym bị đau lưng dưới
Tập gym hay squat bị đau lưng dưới, bạn có thể giảm cơn đau tạm thời bằng cách chườm đá hoặc chườm nóng. Bạn có thể lấy khăn hay túi cho đá vào rồi chườm lên chỗ đau. Hoặc có thời gian, bạn nên rang ngải cứu với muối tinh, chườm nóng lên vết thương giúp giảm đau nhanh. Chữa đau lưng dưới bằng ngải cứu có hiệu quả tốt nên được nhiều người áp dụng.
Để giảm đau lưng dưới khi tập gym, bạn cần khởi động, làm nóng người trước khi bắt đầu những bài tập. Ngoài ra, bạn cần tập đúng tư thế, đúng cách. Bạn nên tập cùng huấn luyện viên trong những buổi tập đầu tiên. Họ sẽ chỉ cho bạn cách tập đúng, sửa cho bạn những tư thế sai. Khi đã quen với các động tác bạn có thể tự tập một mình.
Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hợp lý rất cần thiết khi bạn tập gym, squat hay deadfilt. Bạn nên bổ sung các chất cần thiết cho cơ, khớp phát triển, vận động linh hoạt. Thực phẩm giàu omega 3 rất có lợi cho cơ, xương, chúng có nhiều trong cá hồi, cá thu, lòng đỏ trứng gà… Bạn cũng nên ăn nhiều hoa quả, rau củ giàu vitamin, chất xơ và chất khoáng. Một số loại quả có tác dụng chống đau nhức hiệu quả như: cam, nho đỏ, anh đào, quýt, việt quất…
Khi deadlift đau lưng dưới, hay squat và gym gặp những tổn thương, bạn nên nằm đệm cứng, giường có mặt phẳng cứng. Bạn không nên nằm đệm mềm khiến những cơn đau nặng hơn.
Không nằm đệm mềm khi tập gym bị đau lưng dưới
Không nằm đệm mềm khi tập gym bị đau lưng dưới
Khi bị đau lưng có nên tiếp tục tập gym?
Tập gym bị đau lưng dưới là tình trạng khá phổ biến. Nếu bạn không có vấn đề gì về xương, khớp. Bạn bị đau lưng do chưa quen với cường độ tập hay sai tư thế thì bạn nên kiên trì tập luyện, tiếp tục tập gym. Bạn không nên vì đau nhức mà nghỉ tập giữa chừng. Thay vào đó, bạn nên tập luyện đều đặn cho quen động tác với cường độ tập luyện. Khi quen rồi thì những cơn đau lưng do tập gym sẽ tự hết thôi.
Khi gặp chấn thương trong lúc tập gym, bạn nên đi chụp chiếu, kiểm tra xương khớp cẩn thận. Tránh coi thường mà để chấn thương càng lớn, sẽ ảnh hưởng không tốt đến xương khớp sau này.
Tập gym bị đau lưng dưới không quá nguy hiểm như nhiều bạn vẫn lo lắng. Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây đau lưng trong quá trình tập gym, từ đó có cách khắc phục phù hợp. Tập luyện đúng cách, bạn sẽ có thân hình khỏe đẹp như mong muốn.
Dưới đây là video hướng dẫn bạn tập squat đạt chuẩn tư thế, cùng tham khảo nhé!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...