Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Cần tư vấn: Đau lưng dưới có phải dấu hiệu mẹ bầu sắp sinh?

Một trong những dấu hiệu có thai hay mẹ bầu sắp sinh là triệu chứng đau lưng. Tuy nhiên, đau lưng như thế nào là có thai? Hay, đau lưng dưới có phải sắp sinh không? Câu trả lời còn phụ thuộc vào tình trạng cơn đau lưng và thời điểm mẹ bầu bị đau. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, mọi người cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Bị đau lưng dưới có phải sắp sinh?
Bị đau lưng dưới có phải sắp sinh?
Đau lưng như thế nào là có thai?
Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ có những thay đổi, đặc biệt là cơ thể lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi. Nhiều mẹ bầu khi mang thai còn thường cảm thấy đau lưng dưới vùng thắt lưng. Tùy vào từng đối tượng mà cơn đau lưng dưới khi mang thai có những biểu hiện khác nhau.
Ở thời kì đầu mang thai, mẹ bầu sẽ cảm thấy đau ở các đốt xương sống ngang thắt lưng. Hoặc đau ở vùng đệm, chủ yếu là phía sau xương chậu. Cũng có những trường hợp, cơ thể mẹ gặp cả hai trường hợp này.
Đau lưng như thế nào là có thai? Cơn đau có lúc chỉ âm ỉ, có lúc lại dữ dội. Ban đầu, mẹ sẽ thấy đau tại một điểm trên thắt lưng, sau đó có thể lan ra toàn bộ vùng lưng hay dọc cột sống. Ngoài ra, cơn đau lưng dưới có thể lan xuống chân gây đau tê, ngứa râm ran. Vì vậy, mẹ bầu thường cảm thấy đi lại khó khăn hơn, đặc biệt là ở những tháng cuối của thai kỳ.
Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai?
Đau lưng có phải dấu hiệu mang thai?
Đau lưng dưới có phải sắp sinh không?
Đau lưng dưới không chỉ là dấu hiệu mang thai mà đây cũng có thể là dấu hiệu mẹ bầu sắp sinh. Đau lưng đau bụng dưới có phải sắp sinh còn phụ thuộc vào tình trạng cơn đau lưng và thời điểm mẹ bầu bị đau.
Từ tuần 40 của thai kỳ, có nhiều dấu hiệu cho biết mẹ sắp “vượt cạn” hay chưa? Có mẹ cảm thấy bụng mình sa xuống; có mẹ lại thấy người mệt mỏi, căng thẳng; hay dịch nhầy âm đạo tiết ra nhiều hơn cũng có thể là dấu hiệu sắp sinh... Và hầu hết, các mẹ bầu đều cảm thấy đau lưng dưới khi sắp sinh.
Đau lưng dưới có phải sắp sinh? Ở những tuần cuối thai kì, thai nhi sẽ dần chuyển xuống vùng xương chậu của mẹ. Điều đó tạo sức ép lên dây chằng, khiến các cơ khớp ở vùng xương chậu bị kéo căng ra liên tục khiến mẹ bầu bị đau lưng dưới gần hông. Do vậy, nếu cảm thấy những cơn đau lưng dưới xuất hiện nhiều hơn, mẹ bầu cần chú ý theo dõi. Nếu gần đến ngày dự sinh, mẹ nên nhập viện để được các bác sĩ kiểm tra, theo dõi và có chuẩn bị tốt cho sự ra đời của con.

Đau lưng dưới có phải sắp sinh
Đau lưng dưới có phải sắp sinh
Các dấu hiệu sắp sinh con
Ngoài dấu hiệu đau lưng đau bụng dưới, còn có những dấu hiệu khác báo hiệu thời gian “vượt cạn” của mẹ sắp đến.
Bụng bầu tụt xuống thấp
Ở những tuần cuối, con sẽ bắt đầu quay đầu xuống vị trí thấp của vùng xương chậu. Mẹ sẽ dễ dàng thấy bụng bầu mình tụt xuống thấp hơn. Nằm ở vị trí này, con sẽ không còn đạp thường xuyên như trước. Và mẹ cũng sẽ thấy dễ thở và thoải mái hơn do con không còn gây áp lực lên lồng ngực của mẹ.
Các khớp xương trở nên lỏng lẻo
Khi mang thai, mẹ sẽ luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chân tay như rã rời. Bởi dây chằng của các khớp xương thường trở nên mềm và lỏng hơn khi mẹ mang bầu. Gần tới ngày sinh, mẹ bầu sẽ càng cảm nhận rõ hơn sự rã rời, mệt mỏi của cơ thể do các khớp xương háng và xương chậu được mở rộng hơn để chuẩn bị cho sự ra đời của con.
Ngừng tăng cân
Ở những tuần cuối của thai kỳ, cân nặng của mẹ được giữ ở mức ổn định, ngừng tăng cân nhanh như ở các tháng giữa thai kỳ. Tuy nhiên, có một số trường hợp do mẹ bầu thấy lo lắng mà có sự giảm sút chút xíu cân nặng.
Xuất hiện máu báo
Nếu mẹ bầu thấy vùng kín xuất hiện nhiều chất dịch nhầy đặc dính hơn bình thường thì đây chính là dấu hiệu sắp sinh trước vài ngày. Càng ngày gần sinh, mẹ sẽ thấy chất dịch nhầy và có lẫn chút máu hồng. Mọi người thường gọi đây là hiện tượng máu báo báo mẹ sắp đến ngày sinh chỉ 1 – 2 ngày.
Dấu hiệu sắp sinh
Dấu hiệu sắp sinh
Vỡ ối
Đây là dấu hiệu sắp sinh con ra mẹ cần chú ý. Nếu thấy chất dịch tràn nhiều từ vùng kín của mẹ có màu trắng trong, đôi khi lẫn chút dịch nâu hoặc hồng, mẹ cần đến bệnh viện ngay để được bác sĩ theo dõi. Nếu thai nhi trên 37 tuần, vỡ ối có thể là dấu hiệu sắp sinh trong 24h.

Đau lưng dưới có phải sắp sinh không? Mẹ nên chú ý tới tình trạng cơn đau lưng dưới của mình và những dấu hiệu sắp sinh khác để có sự chuẩn bị tốt nhất đón con chào đời. Đừng bỏ qua bất kì dấu hiệu sắp sinh nào, dù là thay đổi nhỏ nhất, rồi mẹ sẽ “vượt cạn” thành công, nên đừng lo lắng quá nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những mẹo chữa ho đờm từ dân gian đơn giản mà hiệu quả

Không chỉ vào mùa đông, mà ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè cũng khiến chúng ta dễ bị ho đờm. Những cơn ho dai dẳng, khàn tiếng, mất tiếng, ...